JBL แบรนด์เครื่องเสียงระดับโลก ที่มีสินค้าแบบครอบจักรวาลแห่งเสียงดนตรี นั้นในบ้านเรา นั้นเป็นที่นิยมกันต่อเนื่องมายาวนานนับ สิบๆปี ไม่ว่าจะเป็น หูฟัง Stereo, หูฟังออกกำลังกาย, ลำโพงบลูทูธ, เครื่องเสียงบ้าน, เครื่องเสียงรถยนต์ และ อื่นๆ บลา บลา บลา
ในวันนี้ เครื่องเสียงยี่ห้อนี้ ก็ได้เดินทางมาถึงปีที่ 70 ของพวกเค้าแล้ว ในวันนี้เราจะมาเล่าเรื่องต้นตอของแบรนด์ JBL ให้ได้รู้กันครับ
70 ปีที่แล้วของ JBL
ชายที่ชื่อว่า James B. Lansing คือ ผู้ที่ก่อตั้ง JBL ขึ้นมาหลังจากที่ เค้าแยกทางกับบริษัทที่ตัวเองเคยร่วมก่อตั้ง Altec Lansing sound เพื่อมาก่อตั้งบริษัทเครื่องเสียงของตัวเอง แรกเริ่มเค้าใช้ชื่อว่า บริษัท Lansing sound
James B. Lansing ขึ้นชื่อได้ว่า เป็นนักวิศวกรทางเสียงแห่งยุค เค้าได้คิดค้นเทคโนโลยีวิศวกรรมทางเสียง มากมายตลอดช่วงชีวิตของเค้า แต่ในแง่นักบริหารธุรกิจ เค้าเป็นผู้ที่ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง
หลังจากก่อตั้งบริษัท Lansing sound ได้ เพียง 3 ปี บริษัทขาดทุนจนมีหนี้สินมากมายแทบล้มละลาย ตัว James B. Lansing ได้จบชีวิตตัวเองลง เพื่อหนีหนี้สินและความกดดันจากความล้มเหลวนั้น ด้วยวัยเพียง 47 ปี
JBL คือ James B. Lansing sound inc.
หลังจากบริษัท ประสบปัญหาอย่างหนัก อันเป็นสาเหตุที่ James Lansing ถึงกับฆ่าตัวตายนั้น William Thomas ได้เข้ามาบริหารกิจการแทน โดยนำเงินที่ได้จากประกันชีวิตของ James Lansing มาชำระหนี้ทั้งหมด และ พัฒนาบริษัทต่อไป
บริษัท ได้พัฒนาสินค้ารุ่นต่างๆจาก เทคโนโลยีทางวิศวกรรมที่ James Lansing ได้ทิ้งเป็นมรดกไว้ จนสามารถสร้างสินค้าและนวัตกรรมมากมาย ป้อนเข้าสู่ตลาดเครื่องเสียง อาทิ รุ่น Hartsfield, Paragon ซึ่งเป็นรุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก
(รูปด้านล่าง คือ รุ่น JBL Paragon อันคลาสสิค)
หลังจากประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น บริษัท ก็ได้ เปลี่ยนชื่อจาก Lansing sound inc. มาเป็น “James B. Lansing sound inc.” (เรียกย่อๆว่า JBL) เพื่อเป็นเกียนติแก่ James B. Lansing
สู่อ้อมกอดของ Harman group
ในปี 1969 บริษัท JBL ได้ถูกขายกิจการให้แก่ Sidney Harman แห่งบริษัท Jervis corp. (ซึ่งภายหลัง คือ Harman international ในทุกวันนี้)
หลังจากเข้าร่วมกับ Harman group บริษัท JBL ได้สร้างประวัติศาสตร์มากมายในวงการเครื่องเสียง และ ประสบความสำเร็จทางการตลาดอย่างมาก
JBL L-100 เป็นเครื่องเสียง Consumer ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปี 70s ทำยอดขายไปแล้วกว่า 125,000 เครื่อง (สมัยนั้นการมี ลำโพงระดับนี้ ถือว่ายากมากๆ)
รูปประกอบ JBL L-100 รุ่นปี 1970
เข้าสู่ยุค Digital sound
หลังจากประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แบรนด์ JBL ก็ได้เข้าสู่ ศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นยุคแห่งดิจิตอล วงการเครื่องเสียงก็จำต้องปรับตัวตาม และ JBL เองก็ได้สร้างนวัตกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการใส่ ระบบDSP (Digital Signal Processing) ซึ่งคือ การทำให้ชุดเครื่องเสียงสามารถรองรับ สัญญาณเสียงแบบ Digital
จนมาถึงยุคของเครื่องเล่นเพลงแบบ MP3 ที่ดนตรีไปกับผู้คนได้มากขึ้น, การมาของ Apple iPod, เทคโนโลยีฟังเพลงแบบไร้สาย และ จนกระทั่งปัจจุบันนี้ เราใช้โทรศัพท์มือถือ เล่นเพลง กันแทบทุกคนแล้ว
แล้ว JBL เองก็เดินทางมาถึงปีที่ 70 และ ยังคงพัฒนาเครื่องเสียงรุ่นต่อๆไป เพื่อให้เราได้เพลิเพลินกับเสียงดนตรีไปตลอดกาล
ฉลองครบรอบ 70 ปี JBL anniversary ในเดือน เมษายน – มิถุนายน 2560 นี้ ทางศูนย์ JBL ประเทศไทยได้สมนาคุณลูกค้าทุกคนด้วย โปรโมชั่นร้อนแรงต่างๆ